Kiến thức

Canxi là gì? Bổ sung sao cho hiệu quả và an toàn?

Chúng ta thường nghe tới bổ sung canxi để xương chắc khỏe. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ canxi là gì và cách bổ sung sao cho hiệu quả, an toàn với cơ thể.

1. Canxi là gì? 

Canxi là một loại khoáng chất quan trọng trong cơ thể người và là nguyên tố năng động bậc nhất. Chúng chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể người, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. 

Canxi đóng vai trò quan trọng đặc biệt với hệ xương – răng trong cơ thể

Canxi kết hợp với các khoáng chất khác là thành phần cấu tạo cơ bản của xương, răng, giúp duy trì sự chắc khỏe cho xương, răng. Ngoài ra, chúng cũng giúp duy trì sự hoàn chỉnh và đảm bảo sự hoạt động bình thường của các quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu, động tụ máu, truyền đạt tín hiệu – thông tin thần kinh, co giãn tế bào cơ. Đồng thời, canxi còn duy trì các chức năng của tế bào cũng như phản ứng nhanh nhẹn và tác dụng của các hormone.

Cơ thể con người có đến 60 chục ngàn tỷ tế bào và canxi có trong từng tế bào. Thế nhưng, canxi sẽ bị mất đi mỗi ngày qua quá trình bài tiết. Sự mất mát này diễn ra ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi. Chính vì cơ thể luôn cơ chế độ tự tiêu hao canxi này mà việc bổ sung canxi là vô cùng quan trọng. Thiếu canxi sẽ dẫn đến loãng xương, chứng nhạy cảm với lạnh, các rắc rối ở giai đoạn dậy thì cũng như mãn kinh, thậm chí có thể là nguy cơ của bệnh tiểu đường, cao huyết áp, giảm trí nhớ…

Xem thêm: Top 11 loại rau củ quả bổ sung canxi cho bé phát triển cứng cáp.

2. Nhu cầu canxi khuyến nghị theo độ tuổi

Theo khuyến cáo của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ (IOM, 2011), đồng thời tham khảo các nghiên cứu ở người Việt Nam và các nước châu Á (Nhật bản, Malaysia, Singapore…), nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý cho người Việt Nam được đưa ra như sau: 

Trẻ từ 6-11 tháng tuổi là 400 mg/ngày

Trẻ em 1-2 tuổi là 500 mg/ ngày

Trẻ từ 3-5 tuổi là 600 mg/ngày

Trẻ từ 6- tuổi là 650 mg/ngày

Trẻ 8-9 tuổi là 700mg/ngày

Từ 10-19 tuổi và người ≥ 70 tuổi là 1.000 mg/ngày

Người trưởng thành từ 20-49 tuổi và nam giới 50-69 tuổi là 800mg/ngày

Nữ giới 50-69 tuổi là 900 mg/ngày

Phụ nữ có thai là 1.200 mg/ngày

Phụ nữ cho con bú là 1.300 mg/ngày.

3. Những ai cần bổ sung canxi?

Kể cả khi có một chế độ ăn uống khỏe mạnh và cân bằng, thì nhiều người vẫn có nguy cơ thiếu canxi cao. Các nhóm cần được bổ sung thêm canxi gồm:

Trẻ em trong độ tuổi dậy thì

Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

Người lớn tuổi

Người ăn chay

Người bệnh loãng xương

Người bị gãy xương

Người có bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu canxi (viêm ruột hoặc bệnh celiac, không dung nạp lactose).

Trẻ em trong giai đoạn phát triển cần được cung cấp đủ canxi

4. Bổ sung Canxi sao cho hiệu quả và an toàn?

Việc hiểu được canxi là gì và tầm quan trọng của chúng với sức khỏe là cơ sở để bạn bổ sung canxi đúng và đủ cho cơ thể. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn lựa chọn và bổ sung canxi an toàn, hiệu quả:

– Nên lựa chọn dạng canxi tự nhiên để cơ thể dễ hấp thụ: Trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi ở các dạng khác nhau như: canxi citrate, canxi carbonate và canxi hữu cơ tự nhiên. Ở mỗi dạng sẽ có khả năng hấp thụ khác nhau, trong đó dạng canxi tự nhiên là loại canxi dễ được cơ thể hấp thụ nhất, mùi vị tự nhiên, dễ sử dụng và an toàn với cơ thể.

– Nên tránh sử dụng canxi dạng vô cơ vì chúng khó được cơ thể hấp thụ, dễ gây ra hiện tượng lắng đọng canxi tại thận, gây báo bón và không thân thiện với dạ dày.

– Nên tránh sử dụng các chế phẩm canxi làm từ vỏ hàu chưa tinh chế, bột xương, dolomite hoặc san hô, vì chúng có thể chứa chì hoặc các kim loại độc hại khác.

Việc bổ sung canxi cần tuân thủ một số nguyên tắc để cơ thể được hấp thụ tối ưu và an toàn

– Khi bổ sung canxi không vượt quá liều hàng ngày được nhà sản xuất khuyến cáo để tránh nguy cơ tác dụng phụ.

– Nếu bạn bổ sung sắt hoặc kẽm, kháng sinh tetracycline hoặc levothyroxin (dùng để điều trị suy giáp) thì hãy uống vài giờ trước hoặc sau khi uống canxi để tránh gây các phản ứng tiêu cực.

– Hãy đảm bảo cơ thể bạn được bổ sung vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối ưu nhất. Bởi nếu không có vitamin D, chỉ có 10 –15% lượng canxi trong chế độ ăn uống và khoảng 60% phốt pho được hấp thu. Vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi và phốt pho lần lượt là 30 – 40% và 80%.

– Việc cung cấp Magie đầy đủ cho cơ thể cũng rất quan trọng cho sự hấp thu canxi. Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì tỷ lệ của canxi và magie từ 2 đến 1. Nếu bạn đang dùng 1.000mg canxi mỗi ngày lượng magie bạn cần là 500g.

– Cơ thể của bạn chỉ có thể hấp thu khoảng 500mg canxi nguyên tố tại một thời điểm, nhiều hơn sẽ bài thải phần còn lại. Do đó, tốt hơn hết là bạn bổ sung canxi với liều lượng nhỏ 2 lần/ ngày

– Thời điểm để uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng. Bởi sau khi canxi được đưa vào cơ thể cần thiết có sự vận động để canxi được chuyển hóa vào đích đến cuối cùng là khung xương. Khi uống canxi vào buổi chiều hoặc buổi tối, cơ thể ít vận động nên lượng canxi hấp thụ vào xương ít, gây lắng đọng trong cơ thể, tạo thành các bệnh lý như sỏi thận, hay nhẹ hơn là táo bón.

Lời kết

Như vậy bài viết đã giải thích cho vấn đề canxi là gì. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách bổ sung canxi an toàn và hiệu quả cho cơ thể. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ 086.956.2628 hoặc nhắn tin tại đây.

Các tin liên quan